Home » » ครม.อนุมัติปรับแผน “รถไฟฟ้า” “บีเอ็มซีแอล” ส้มหล่นส่วนต่อขยายสายม่วง-น้ำเงิน

ครม.อนุมัติปรับแผน “รถไฟฟ้า” “บีเอ็มซีแอล” ส้มหล่นส่วนต่อขยายสายม่วง-น้ำเงิน

Written By Unknown on Wednesday, March 4, 20159:24:00 AM


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการพิจารณาจัดหาผู้รับงานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ว่า ในหลักการให้เดินรถแบบต่อเนื่องและไม่ก่อให้เกิดภาระหรือทำให้ประชาชนมีค่าใช้จ่าย ส่วนแนวทางจะเปิดประมูลตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือจะเจรจาโดยตรงกับเอกชน ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 นั้น ให้กระทรวงคมนาคม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปหารือเพราะมีประเด็นกับข้อกฎหมายให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้ให้ข้อสังเกตว่า แนวทางจะต้องดำเนินโครงการได้รวดเร็ว เพราะหากเกิดความล่าช้าในขั้นตอนการจัดหารถจะส่งผลให้มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่ม ซึ่งตามแผนกำหนดการก่อสร้างจะแล้วเสร็จกลางปีถึงปลายปี 2560 ซึ่งขณะนี้ถือว่าล่าช้ากว่าแผน แต่สุดท้ายอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่คณะกรรมการตามมาตรา 13 ซึ่งหากดำเนินตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน พ.ศ. 2556 คาดว่าจะต้องใช้เวลา 2 เดือน แต่หากดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน พ.ศ.2535 ซึ่งจะต้องเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนรายใหม่ จะทำให้มีปัญหาในเรื่องความต่อเนื่องของโครงการ และต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ดังนั้น ในหลักใหญ่ต้องการให้ทั้งภาครัฐและเอกชนมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด แต่ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมที่เสนอ ครม.ในครั้งนี้ ได้เปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญ คือ 1.เสนอเปลี่ยนรูปแบบลงทุน 2.การพิจารณาจัดหาผู้รับงานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ กับหัวลำโพง-บางแค พร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กม. ที่มีการเจรจาตรงให้บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเอ็มซีแอลเป็นผู้เดินรถแล้ว อย่างไรก็ตาม ในหลักการที่จะให้เอกชนรายเดิมคือบีเอ็มซีแอล เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินนั้น ส่วนใหญ่เห็นด้วยแล้ว ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อ.ประจิน.





0 comments: