Home » » สหรัฐฯเตือนก่อการร้ายโจมตีห้างในจอร์แดน

สหรัฐฯเตือนก่อการร้ายโจมตีห้างในจอร์แดน

Written By Unknown on Friday, February 27, 201511:07:00 AM



   สถานการณ์ภัยก่อการร้ายในภูมิภาคตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด โดยเมื่อวันที่ 26 ก.พ. สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำกรุงอัมมานของจอร์แดน ออกแถลงการณ์เตือนระวังการโจมตีต่อห้างสรรพสินค้าในกรุงอัมมาน หลังได้รับข่าวกรองมาและจากการพิจารณาแล้วพบว่าน่าเชื่อถือ พร้อมขอให้ประชาชนชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงห้างดังกล่าวในช่วงเวลา 2-3 วันนี้ อย่างไรก็ตาม สถานทูตสหรัฐฯยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าการโจมตีจะเป็นไปในรูปแบบใดและเวลาใด ขณะที่โฆษกรัฐบาลจอร์แดน เปิดเผยว่าได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในประเทศ หลังจากสถานการณ์ภาพรวมในภูมิภาครุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
ทั้งนี้ จอร์แดนได้ยกระดับการโจมตีฐานที่มั่นกองกำลังรัฐอิสลามไอเอสในซีเรีย หลังกลุ่มไอเอสสังหารนักบินจอร์แดนด้วยการเผาทั้งเป็น ซึ่งในวันเดียวกันนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ ที่ 2 แห่งราชวงศ์จอร์แดน ทรงเข้าหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ อัล-ซาอุด แห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ที่กรุงริยาด ของซาอุดีอาระเบีย โดยจะมุ่งเน้นในประเด็นความพยายามในการต่อสู้กับกองกำลังรัฐอิสลาม ปัญหาอิสราเอลปาเลสไตน์ และสถานการณ์ในเยเมน
ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดของกลุ่มไอเอสนั้น หน่วยงานเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ได้รับรายงานที่บ่งชี้ว่า ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา กลุ่มไอเอสได้เข้ายึดครองหมู่บ้านกว่า 10 แห่ง ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย และลักพาตัวชาวคริสเตียนชนกลุ่มน้อยอัสซีเรียนไปไม่น้อยกว่า 220 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้หญิง คนชรา มากกว่ายอดที่มีรายงานขั้นต้นเกือบเท่าตัว ซึ่งตัวแทนจากชุมชนต่างๆอยู่ระหว่างเจรจาให้ปล่อยตัวประกัน นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่ากลุ่มไอเอสยังลักพาตัวชาวมุสลิมสุหนี่กว่า 100 คน ในพื้นที่เมืองทีกริต ภาคกลางของอิรัก
ที่สหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมชาย 3 คนในนครนิวยอร์ก และรัฐฟลอริดา หลังพบว่าวางแผนจะเดินทางไปซีเรียเพื่อเข้าร่วมรบกับกลุ่มไอเอส โดยหนึ่งในจำนวนนี้เขียนข้อความส่วนตัวข่มขู่จะทำร้ายนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หากไปเข้าร่วมกับไอเอสไม่สำเร็จ ส่วนสภาออสเตรียในยุโรป ผ่านร่างกฎหมายห้ามหน่วยงานต่างชาติส่งเงินทุนสนับสนุนองค์กรต่างๆของชาวมุสลิมในประเทศ และอิหม่ามในออสเตรียต้องพูดภาษาเยอรมันเป็น ต่อมาทางการอังกฤษได้เปิดเผยว่า มือเชือดคอของกลุ่มไอเอส ตามคลิปวีดิโอต่างๆ ที่เรียกกันว่า จิฮาดี จอห์น นั้น มีชื่อจริงว่า นายโมฮัมเหม็ด เอ็มวาซี ชาวอังกฤษเชื้อชาติคูเวต อาศัยอยู่ในย่านตะวันตกของกรุงลอนดอน.


0 comments: