Home » » ชงมาตรการดูแลช้าวนาปรับดับราคา 8,500 บาท

ชงมาตรการดูแลช้าวนาปรับดับราคา 8,500 บาท

Written By Unknown on Thursday, March 5, 201510:05:00 AM

“พาณิชย์” ชง นบข. ไฟเขียวมาตรการดูแลราคาข้าวเปลือกนาปรัง 58 ดันโรงสีเข้าร่วมโครงการเก็บสต๊อกข้าวเปลือกล่วงหน้า 3 เดือน คาดดึงปริมาณข้าวได้ 2-3 ล้านตัน จากผลผลิต 6.8 ล้านตัน


นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เตรียมจะเสนอมาตรการดูแลผลผลิตข้าวนาปรัง 58 ที่กำลังทยอยออกมาตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นไปให้ นบข.พิจารณา เบื้องต้นมาตรการที่จะนำมาใช้ดูแลราคาข้าวเปลือกเจ้านาปรังให้อยู่ระดับราคา 8,000-8,500 บาท/ตัน ตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด จะเป็นมาตรการที่ใช้ต่อเนื่องจากมาตรการที่ดูแลระดับราคาข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาล 2557/58 แต่จะมีการนำจุดบกพร่องจากการใช้มาตรการครั้งที่แล้วมาปรับ เพื่ออำนวยความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับมาตรการหลักที่จะดูแลข้าวเปลือกนาปรัง 58 คือโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้โรงสี 3% เพื่อให้มีการเก็บสต๊อกข้าวเปลือกล่วงหน้า โดยจะปรับระยะเวลาในการเก็บสต๊อกไม่เกิน 3-4 เดือน ลดลงจากโครงการเดิมที่ใช้ในฤดูกาลข้าวเปลือกนาปี 2557/58 ที่ให้โรงสีเข้าร่วมโครงการต้องเก็บสต๊อกข้าวเป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยขณะนี้มีโรงสีที่สมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 140 แห่ง สามารถรองรับการเก็บสต๊อกข้าวได้ประมาณ 2-3 ล้านตัน หรือสัดส่วน 30-40% ของผลผลิตข้าวเปลือกนาปรังที่กำลังทยอยออกสู่ตลาดฤดูกาลนี้ประมาณ 6.8 ล้านตันข้าวเปลือก

“ส่วนงบประมาณนั้น จะนำงบเดิมที่เหลืออยู่จากการได้รับอนุมัติในช่วงฤดูกาลข้าวนาปี ฤดูกาล 2557/58 มาใช้ต่อ แต่หากไม่เพียงพอก็จะขออนุมัติงบเพิ่มเติม คาดว่าจะของบประมาณหลักร้อยล้านบาทเท่านั้น โดยโครงการได้เริ่มตั้งแต่ 1 มี.ค. โดยเมื่อนบข.อนุมัติก็จะมีผลย้อนหลัง”

นอกจากนี้ จะปรับหลักเกณฑ์ให้กับโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ โดยไม่ต้องใช้ใบขึ้นทะเบียนเกษตรกรมาแสดง เพื่อลดขั้นตอนที่ยุ่งยากให้กับโรงสีที่จะมาเข้าร่วมโครงการ เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยรักษาระดับราคาข้าวเปลือกนาปรังให้อยู่ในราคาตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดได้อย่างต่อเนื่อง โดยราคาข้าวเปลือกเจ้าปัจจุบันขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 8,000-8,200 บาท/ตัน
























ที่มา:    http://www.dailynews.co.th/

0 comments: