Home » » ปลดล็อกค้ารายย่อย ซื้อสลากฯได้ 50 เล่มคู่

ปลดล็อกค้ารายย่อย ซื้อสลากฯได้ 50 เล่มคู่

Written By Unknown on Thursday, September 3, 20159:41:00 AM

บอร์ดสลากฯงัดไม้เด็ดดัดหลังยี่ปั๊วรายใหญ่ สั่งเปิดเสรีขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้รายย่อย ซื้อสลากได้สูงสุดไม่เกิน 50 เล่มคู่ หรือ 10,000 ฉบับ แถมยังได้รับส่วนลด หรือกำไรเหมือนเดิม 9.60 บาท ผ่านธนาคารกรุงไทยทุกสาขากว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศ พร้อมจับมือบริษัทไปรษณีย์ไทยจัดส่งสลากให้ถึงสำนักงานไปรษณีย์ทุกพื้นที่ไม่ต้องมารับเองที่จังหวัด หรือสำนักงานสลากฯอีกต่อไป

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หาช่องทางขายหวยเพิ่ม ทั้งนี้ พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะประธานกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (บอร์ด) เปิดเผยเมื่อ 2 ก.ย.ว่า ที่ประชุมบอร์ดวันเดียวกันนี้ มีมติให้สำนักงานสลากฯ จำหน่ายสลาก แก่ประชาชนเพิ่มอีก 2 รูปแบบคือ 1. การซื้อตรง และ 2. การจองซื้อ โดยมีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นช่องทางในการชำระเงิน มีบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นผู้จัดส่งสลากทั้งหมด ถึงสำนักงานไปรษณีย์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยสำนักงานสลากฯ จะเปิดโอกาสให้ประชาชนซื้อตรงและจองซื้อสลากจากสำนักงานสลากฯได้ทุกราย แม้ว่าจะมีโควตากับสำนักงานสลากฯ แล้วก็ตาม เช่น 5 เล่มคู่หรือ 10 เล่มคู่ ก็ซื้อตรงหรือจองซื้อเพิ่มได้ แต่เมื่อรวมแล้วจำนวนสลากที่ได้รับในแต่ละงวด ต้องไม่เกิน 50 เล่มคู่ หรือ 10,000 ฉบับ

สำหรับการตัดสินใจของบอร์ดในครั้งนี้ พล.ต.อภิรัชต์กล่าวว่า เพื่อตอบสนองประชาชนที่ต้องการซื้อสลากไม่เกินคู่ละ 80 บาท ขณะเดียวกัน ยังตอบสนองความต้องการของผู้ขายที่ต้องการรับสลากมาขายเองโดยตรง แต่ปริมาณสลากที่ได้รับโควตาในแต่ละงวดเพียง 5 เล่มคู่ หรือ 1,000 ฉบับ ไม่เพียงพอกับความต้องการ ทำให้ผู้ค้าสลากเหล่านี้ต้องไปหาซื้อสลากเพิ่มเติมกับบรรดายี่ปั๊วหรือเอเย่นต์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของการปั่นราคาสลากให้แพงขึ้น จากราคาขายปลีกที่สำนักงานสลากฯ กำหนดไว้คู่ละ 70.40 บาท เพิ่มขึ้นไปเป็นคู่ละ 77-78 บาท ทำให้กำไรของผู้ค้าจากที่กำหนดคู่ละ 9.60 บาท ลดลงเหลือเพียง 2-3 บาทเท่านั้น ทำให้ต้องขยับราคาขายจากที่กำหนดไว้คู่ละ 80 บาท ขึ้นไปเป็นคู่ละ 90 บาท

พล.ต.อภิรัชต์กล่าวอีกว่า มาตรการชุดนี้ ไม่ได้เป็นการดัดหลังพ่อค้าสลาก แต่เป็นการปรับวิธีการกระจายสลากให้สอดคล้องกัน ระหว่างปริมาณกับความต้องการของประชาชน วิธีนี้ หากประชาชนมีความต้องการสลากเพิ่มขึ้น สำนักงานสลากฯก็พร้อมที่จะพิมพ์สลากเพิ่ม จากปัจจุบันที่พิมพ์ทั้งหมด 74 ล้านฉบับ หรือ 37 ล้านคู่ จะพิมพ์ขึ้นไปเป็น 80 ล้านฉบับ ก็ทำได้ทันที เพียงแต่ขอให้ความต้องการซื้อเพิ่มขึ้น และในปีหน้าจะพยายามทำให้ราคา ขายปลีกสลากอยู่ที่คู่ละ 80 บาทอย่างถาวร




0 comments: