Home » » จัดกิจกรรมกวดน้ำคว่ำขันค้านร่างรธน.-ทวงสัญญาคสช.คืนปชต.

จัดกิจกรรมกวดน้ำคว่ำขันค้านร่างรธน.-ทวงสัญญาคสช.คืนปชต.

Written By Unknown on Saturday, September 5, 201510:48:00 PM

 
ตามที่กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา นัดหมายจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “กวดน้ำคว่ำขัน ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ” เพื่อแสดงออกว่า ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่สมาชิกสปช.จะลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ก.ย.นี้ และล่าสุดทางสนปทุมวัน เจ้าของเขตพื้นที่รับผิดชอบ ได้ประกาศห้ามใช้พื้นที่ เนื่องจากต้องมีการขออนุญาตก่อน 1 วัน และต้องห่างจากเขตพระราชฐาน 150 เมตร ตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

 เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนกว่า 1 กองร้อย ทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาเฝ้าสังเกตุการณ์ ล้อมรั้วกั้นพื้นที่โดยรอบ ปิดกั้นทางเดินเข้าสู่บริเวณนัดหมายจากทางเดินเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทุกทาง ขณะเดียวกันก็มีสื่อมวลชนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมาคอยร่วมสังเกตุการณ์ พร้อมด้วยนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรต์วอทช์ประจำประเทศไทย ก็เฝ้าติดตามสถานการณ์ด้วย ส่วนประชาชนทั่วไปประมาณ 20 คน ก็มาร่วมตะโกนให้กำลังอยู่ตามแนวรถไฟฟ้า


 นายสุนัย กล่าวว่า ทางผู้จัดกิจกรมได้ประสานองค์กรสิทธิมนุษยชน เข้าร่วมสังเกตุการณ์การแสดงออกทางการเมืองของทางกลุ่มครั้งนี้ว่า เป็นไปตามสิทธิขั้นพื้นฐาน ต้องสามารถแสดงออกได้ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ นานาชาติต่างเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อพิสูจน์ความจริงใจของโร้ดแม็ปที่คสช.ว่า เป็นไปตามที่ให้สัญญาไว้ว่าจะคืนประชาธิปไตยหรือไม่ ซึ่งผลของการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะเป็นตัวพิสูจน์อย่างหนึ่ง


 ต่อมาเวลา 16.30 น. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ตัวแทนนักจัดกิจกรรมเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เข้ามารือโดยอ้าง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ขอต่อรองให้ไปจัดกิจกรรมบริเวณอื่นแทน พร้อมทั้งระบุว่า หากยังจัดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย นายสิรวิชญ์จึงเคลื่อนออกมาจากบริเวณที่เจ้าหน้าที่ปิดกั้น มาทำกิจกรรมกวดน้ำคว่ำขันบริเวณทางออกหอศิลป์ติดถ.พระราม 1 ใกล้กับประติมากรรมนางยักษ์ผีเสื้อสมุทรแทน






0 comments: